เนื้อ A5 เลือกทานส่วนไหนให้ฟิน Cook With Love มีคำตอบ

เนื้อ A5 เลือกทานส่วนไหนให้ฟิน Cook With Love มีคำตอบ

11 ส.ค. 2565   ผู้เข้าชม 4,882

สำหรับสายเนื้อ แน่นอนว่าเนื้อชนิดโปรดของหลาย ๆ คน คงจะหนีไม่พ้นเนื้อ A5 เพราะเป็นหนึ่งในเนื้อวัวเกรดพรีเมียมที่นุ่มจนหากใครก็ตามที่ได้ลิ้มลอง ก็จะบอกเป็นเสียงเดียวกันว่า ละลายในปาก กันเลยทีเดียว แต่สำหรับมือใหม่ที่เพิ่งเข้าสู่วงการเนื้อพรีเมียม หลายคนอาจยังไม่ทราบว่าเนื้อ A5 คือ เนื้ออะไร ? ทำไมจึงขึ้นชื่อว่า เป็นเนื้อวัวสายพันธุ์ญี่ปุ่นที่อร่อยที่สุดและควรลองสักครั้งในชีวิต วันนี้ Cook with Love จะมาไขข้อข้องใจให้ทุกคนได้รู้ไปพร้อมกัน! 

เนื้อ A5 คืออะไร ทานอย่างไรให้ฟิน

เนื้อ A5 คือ เนื้อที่ได้จากวัวญี่ปุ่น หรือที่อาจคุ้นหูกันว่า เนื้อวากิว คำว่า “วากิว” นั้นมาจากคำว่า วะ ที่แปลว่า ญี่ปุ่น และคำว่า กิว ที่แปลว่า เนื้อวัว ซึ่งการจะเป็นเนื้อวากิวได้นั้นต้องเป็นวัวที่เกิดและโตที่ญี่ปุ่น ซึ่งพันธุ์ของวัวที่ได้รับความนิยมส่วนใหญ่ ได้แก่ 

  • พันธุ์ Japanese Black
  • พันธุ์ Japanese Brown
  • พันธุ์ Japanese Shorthorn
  • พันธุ์ Japanese Polled 

ความต่างของเนื้อวากิวกับเนื้อวัวทั่วไป

เนื้อวากิวมีลักษณะเด่น คือ เป็นเนื้อที่มีไขมันแทรกอยู่ทั่วเนื้อ มีลักษณะคล้ายลายหินอ่อน (Marbling) โดยจะมีตัวอักษร A-C เรียงจากปริมาณเนื้อวัวต่อตัวมากไปน้อย ส่วนตัวเลขจะมี 1-5 ใช้บ่งบอกถึงคุณภาพของเนื้อหรือเกรดของเนื้อลายหินอ่อน รวมถึงปริมาณการแทรกของไขมันลายหินอ่อนตามลำดับ 


ที่มาของเนื้อวากิว A5

การจะเป็นเนื้อวากิว A5 ได้นั้น ขึ้นอยู่กับ 4 ปัจจัยหลัก ดังนี้ 

  1. ไขมันแทรก  
  2. สีของไขมัน  
  3. สีของเนื้อ
  4. ความแน่นและละเอียดของเนื้อ 

ปริมาณเนื้อ

คุณภาพเนื้อ (จากสูงไปต่ำ)

A   >72%

A5   A4   A3   A2   A1

B   69-72%

B5   B4   B3   B2   B1

C   <69%

C5   C4   C3   C2   C1

 

เนื้อวากิวที่คุณภาพดีที่สุดจะได้รับเป็นหมายเลข 5 ดังนั้นเนื้อ A5 จึงเป็นที่รู้กันว่าคือ เนื้อวัวที่มีเกรดดีที่สุด เมื่อมีไขมันแทรกมาก เวลานำมาย่างก็จะมีกลิ่นหอมและนุ่มจนละลายในปาก ด้วยเหตุนี้จึงทำให้สายเนื้อหลายคนหลงรักเนื้อชนิดนี้เป็นอย่างมาก Cook with Love เราจึงตั้งใจคัดสรรเนื้อเกรดพรีเมียมอย่างเนื้อ A5 หรือเนื้อวากิว มาเสิร์ฟในร้านของเรานั่นเอง


การแบ่งส่วนของเนื้อวัว

นอกจากการแบ่งเกรดของเนื้อวัวแล้ว ก็ยังมีการแบ่งส่วนของเนื้อวัวอีกด้วย เราลองมาดูกันว่า เนื้อ A5 ที่ Cook with Love นำมาเสิร์ฟให้ทุกคนได้ลิ้มลองนั้นมีส่วนใดบ้าง แล้วแต่ละส่วนจะมีความแตกต่างกันอย่างไร แต่ที่สำคัญรับรองว่า อร่อยทุกส่วนอย่างแน่นอน มาเริ่มกันที่

เนื้อสันคอ | Kata Rosu

เป็นบริเวณเนื้อส่วนช่วงคอถึงไหล่ มีไขมันแทรกระดับกลาง จึงทำให้เนื้อส่วนนี้มีความนุ่มปานกลาง หากนำมาย่างจะมีลักษณะคล้ายกับคอหมูย่าง แต่ที่เด็ดกว่าก็คือ มีความนุ่มและฟินกว่า เป็นอย่างมาก

เนื้อใบพาย | Misuji

เป็นเนื้อช่วงไหล่ของวัว เนื้อใบพายจะมีลายไขมันละเอียด ลักษณะที่เด่นชัดคือ มีเอ็นอ่อนตรงกลาง หน้าตัดของเนื้อจะมีลักษณะเหมือนใบพาย เมื่อทานแล้วจะให้ความรู้สึกทั้งความนุ่มของเนื้อ และความกรุบของเอ็นตรงกลาง 

เนื้อส่วนท้อง | Tomo Bara

ส่วนท้องนั้นมีลายไขมันแทรกเยอะ ทำให้เนื้อมีความนุ่ม นิยมไปทำยากินิกุ หรือตุ๋นเพื่อให้เปื่อย

เนื้อส่วนคอ | Kata Sunkaku

เนื้อส่วนนี้มีสีแดง มีไขมันแทรกอยู่น้อย จึงมีความนุ่มน้อยกว่าส่วนอื่น ๆ สำหรับคนที่ไม่ชอบทานเนื้อวัวที่มีไขมันแทรกมาก ต้องถูกใจเนื้อส่วนนี้อย่างแน่นอน 

เนื้อส่วนไหล่ | Toukarashi

เป็นเนื้อส่วนที่มีสีเข้ม มีกล้ามเนื้อและพังผืดอยู่ด้วยจึงมีความแข็งกว่าส่วนอื่น ๆ เล็กน้อย มีรสชาติและเนื้อสัมผัสคล้ายส่วนสะโพก โดยมากมักนำไปสับหรือหั่นให้เป็นชิ้นเล็ก ๆ ก่อนนำไปปรุงอาหารเพื่อรับประทาน 

สันนอก | Saaloin

คือเนื้อวัวส่วนสันนอก ส่วนหลัง  เป็นประเภทเนื้อส่วนที่นุ่มมากที่สุด  มีไขมันแทรกในเนื้อ เห็นไขมันลายหินอ่อนชัดเจน  นิยมนำไปทำ Steak มากที่สุด นำไป ทำได้ทั้ง เมนู ยากินิกุและชาบู

สันใน | Hire

เนื้อส่วนนี้ จะเป็นส่วนที่ความนุ่มมาก เป็นเนื้อส่วนที่มาจากกลางลำตัว  เป็นส่วนที่มีอยู่เพียงเล็กน้อยของเนื้อวัวทั้งตัว ทำให้มีราคาแพงที่สุด  และนิยมนำไปทำอาหารประเภท Steak เป็นหลัก

ลิ้นวัว | Gyu-tan

เป็นอีกเมนูที่ฮิตมากในร้านเนื้อย่าง แต่ลพที่ก็จะมีซอสและการหั่นไม่เหมือนกัน  ได้รับความนิยมมากเพราะ เป็นเนื้อส่วนที่กรุบกรอบ เคี้ยวเพลิน หมักกับซอสได้หลายชนิด

 

สำหรับเนื้อวากิว A5 นั้นก็มีด้วยกันหลากหลายส่วน ที่มีลักษณะความนุ่มแตกต่างกันออกไป ขึ้นอยู่กับความชอบของแต่ละคน แต่เมื่อได้ขึ้นชื่อว่าเป็นเนื้อวากิว A5 แล้ว ไม่ว่าจะเป็นส่วนไหนก็ล้วนแต่ให้สัมผัสที่นุ่มลิ้น และละลายในปากทั้งสิ้น หากคุณเป็นสายเนื้อนักชิมตัวยงหรืออยากลองทานเนื้อวัวเกรดพรีเมียม คุณภาพดีจากญี่ปุ่นล่ะก็ เนื้อวากิว A5 คือ สิ่งที่คุณพลาดไม่ได้! 

หากคุณอยากลองลิ้มรสเนื้อวากิว A5 สุดพรีเมียมนำเข้าจากญี่ปุ่น สามารถเลือกทานได้ทั้งแบบ A la carte สำหรับคนทานน้อย หรือจะเป็นบุฟเฟต์เนื้อ A5 บุฟเฟ่ต์ปิ้งย่าง สไตล์ญี่ปุ่น ฉบับคนทานเยอะ ได้ที่ Cook with Love ร้านอาหารญี่ปุ่น พรีเมียม เชียงใหม่ มีเมนูให้คุณเลือกหลากหลาย เนื้อคุณภาพดี คุ้มค่ากับราคาอย่างแน่นอน ยิ่งถ้าคุณได้ลองทานบุฟเฟต์เนื้อ A5 แล้วจะติดใจจนลืมเนื้อชนิดอื่นไปเลยอย่างแน่นอน


สาระน่ารู้ที่เกี่ยวข้อง

ชี้เป้า! ร้านปิ้งย่าง ชาบู พรีเมียม เชียงใหม่ Cook With Love  เอาใจสายเนื้อ ต้นตำรับแท้จากญี่ปุ่น
11 ส.ค. 2565

ชี้เป้า! ร้านปิ้งย่าง ชาบู พรีเมียม เชียงใหม่ Cook With Love เอาใจสายเนื้อ ต้นตำรับแท้จากญี่ปุ่น

ข่าวสาร